Liên Hệ

contact.passions24h@gmail.com

5.7.13

7 lời khuyên cho người học tiếng anh (British Council)

Nhiều người nghĩ rằng bạn cần phải sống ở 1 nước ngoài, có những người bạn bản xứ thân thiết, hay dành những đêm dài vùi đầu vào những quyển sách ngữ pháp nhàm chán với mục đích để làm chủ tiếng anh. Thật ra, bạn có thể trở thành 1 người học tiếng anh thành công nếu bạn làm theo những quy tắc cơ bản sau đây:



1. Thư giản và thưởng thức việc nói tiếng anh:
Khi bạn dùng tiếng anh, đừng lo lắng hay ngại ngùng bạn dùng sai. Có khả năng là bạn sẽ luôn luôn mắc phải những lỗi nhỏ khi bạn nói 1 ngôn ngữ khác. Nhưng điều quan trọng là bạn học được từ những lỗi đó. Trẻ con không thể học đi lại được mà không té nhiều lần!
2. Tìm hiểu về cách bạn học:


Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nhiều trong số chúng ta có một cách học riếng. Nếu bạn là 1 người học trực quan, bạn có thể liên kết ngôn ngữ với hình ảnh. Xem phim có phụ đề, thử tự mình hình dung bạn trong những tình huống bạn nói tiếng anh, liên kết từ vựng với hình ảnh trong đầu. Nếu bạn có thính giác tốt, một cái tai tốt với ngôn ngữ, bạn nên nghe nhac càng nhiều càng tốt và xem phim tiếng anh. Nếu bạn có phong cách phân tích, bạn nên dành thời gian học ngữ pháp và so sánh tiếng việt với tiếng anh. Một người học với phong cách tương tác cần phải dành thời gian nói với người khác càng nhiều càng tốt, thảo luận ngôn ngữ và nên làm việc theo nhóm. Một người học thật sự giỏi dành thời gian vào tất cả các phong cách này. Tuy nhiên một sự thật buồn là tất cả trên thế giới, nhiều người đang vẫn được dạy theo cách truyền thống mà có lợi cho người học theo phong cách phân tích và thính giác.

3. Học cách ghi nhớ:
Có rất nhiều sách nói về cách cải thiện trí nhớ của bạn. Đó là 1 kỹ năng mà những người học thành công mà tôi biết rất coi trọng.

4. Đắm mình trong ngôn ngữ
Tôi đã tứng thăm nhà của 1 học sinh Đan Mạch mà đã thực sự là 1 doanh nhân khá thành công. Nhà của anh ấy đày những mảnh giấy ghi chú màu vàng. Mỗi khi anh ấy vào nhà bếp để pha tách cafe, đi vào nhà tắm để cạo râu hay dùng điều khiển để chuyển kênh, anh đều nhìn vào những từ đó. Lặp đi và lặp lại. Một khi từ được lưu giữu trong đầu, anh bỏ tờ giấy vào trong một kẹp giấy mà anh sẽ cất và xem lại vào cuối tuần. Bằng cách này, anh ấy đã học 10 từ 1 ngày, 7 ngày 1 tuần. Đọc, nghe hay nói tiếng anh bất kỳ cơ hội nào! Những nhạc sĩ và cầu thủ bóng đá giỏi nhất luôn luyện tập đi tập lại kỹ năng của họ. Kỹ năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài cũng nhu vậy.

5. Kết nối
Gần đây tôi đã gặp 1 người mà rời khỏi ngôi làng nhỏ của cô ấy bên ngoài Hà Nội 3 lần 1 tuần, đi 1 tiếng đồng hồ bằng xe máy để đến địa điểm nói tiếng anh trong 2 tiếng với bạn bè ở Anh, Úc, và Mỹ. Địa điểm của cô ấy? Một quán cafe gần thị trấn nhỏ của cô ấy nhât với phương tiện chat voice. Khi tôi gặp cô ấy, cô ấy chưa bao giờ nói chuyện trực tiếp với 1 người nước ngoài, nhưng sau đó chỉ 2 tháng luyện tập cô ấy có thể nói chuyện với tôi bằng tiếng anh.
Internet đã mang rất nhiều lợi ích đến với người học ngôn ngữ. Bạn có thể tìm thấy nhiều trang web hay để luyện tập ngữ pháp, từ vựng, nghe, phát âm và bây giờ, quan trọng hơn hết, nói

6. Học từ vựng có hế thống
Nhơ rằng học tiếng anh không chỉ là việc học ngữ pháp thôi là đủ. Khi chúng ta nói, chúng ta diễn tả hầu hết những ý kiến thông qua việc chọn từ vựng, qua sự kết hợp từ và những cách diễn đạt cố định. Nghĩ cẩn thận về cách bạn sắp xếp, tổ chức vở ghi chép, không chỉ đơn thuần là viết 1 danh sách dài những từ mới. Cố gắng chia cuốn vở của bạn thành nhiều phần nhỏ. Sau đây là 1 số ý kiến:
Học từ vựng theo chủ đề: shopping(mua sắm), holidays(kỳ nghĩ), money(tiền)
Động từ và danh từ đi kèm với nhau: do your homework(làm bài tập về nhà); make a cake (làm 1 cái bánh)
Các cách diễn đạt dùng những từ chung: overweight(béo phì), to get over something(vượt qua cái gì), over the moon(trên mặt trăng)
Cụm động từ: to grow up(lớn lên, trưởng thành), to tell off(chọn, nói thẳng vào mặt), to look after(chăm sóc)
Các cách diễn đạt cố định: on the other hand(mặt khác), in my opinion(theo ý tôi), by the way(nhân tiện)
Thành ngữ: once in a blue moon(rất hiếm, ít khi), to be over the moon(sung sướng vô ngần), out of the blue(hoàn toàn bất ngờ)
Các diễn đạt với giới từ:at night, at the weekend, in March, in 1988

7. Động lực:
Ở Anh, tôi có 1 người bạn Thái đang theo học đại học, ngành thiết kế thời trang ở đây. Tiếng anh của cô ấy rất xuất sắc. Cô ấy nói với tôi rằng khi cô ấy 15 tuổi cô quyết định rằng giấc mơ của cô là theo học thời trang ở Anh. Cô nhận ra rằng cô cần bao nhiêu điểm IELTS và cô bắt đầu học ngay lập tức. Khi cô 19 và đủ trưởng thành cô đã sẵn sàng để đi học nước ngoài. Một năm sau, khi cô quay về Thai,một số người bạn của cô vẫn phải học tiếng anh đợi để được đi du học. Bây giờ cô thành thạo, đủ điều kiện và đã có 1 công việc tốt!

By Tim Hood – British Council
Share:

1 comment:

  1. Có nhiều thủ thuật học với Google thật. Có một số phương pháp trôi chảy tiếng Anh trong 3 tháng, bạn có muốn thử không? Để có thể nói tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ thì bạn có thể theo 12 quy tắc học tiếng anh

    ReplyDelete

© Passions24h All rights reserved | Theme Designed by Seo Blogger Templates